Kinh Doanh Khách Sạn, Khu Nghỉ Dưỡng: Vượt Bão Covid

Kinh Doanh Khách Sạn, Khu Nghỉ Dưỡng: Vượt Bão Covid

07.11.2021

Kinh doanh khu nghỉ dưỡng được xem là một hình thức đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay nhờ tiềm năng phát triển trong tương lai gần.

Kinh doanh khu nghỉ dưỡng được xem là một hình thức đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay nhờ tiềm năng phát triển trong tương lai gần.

Kinh doanh khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resort được xem là một thị trường “màu mỡ” giàu tiềm năng đang được đẩy mạnh đầu tư. Cùng với đó là sự mở rộng quy mô và các dịch vụ tiện ích đi kèm để thu hút nhiều du khách lựa chọn đến lưu trú tại khu nghỉ dưỡng, từ đó mang đến lợi nhuận ngày càng cao cho đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, với tình hình đại dịch diễn biến phức tạp từ cuối năm 2019 đến nay đã gây ra nhiều ảnh hưởng cho ngành du lịch và kinh doanh mô hình lưu trú nói chung. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến chủ đề này do UHM Hotels đã tổng hợp, mời mọi người cùng theo dõi.

Kinh doanh khu nghỉ dưỡng được xem là một hình thức đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay nhờ tiềm năng phát triển trong tương lai gần

Những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam

Để phát triển mô hình kinh doanh cơ sở lưu trú hiện nay tại nước ta, các chủ đầu tư cần tìm hiểu và cân nhắc một số điều kiện thuận lợi để trước khi quyết định mở khu nghỉ dưỡng. Cụ thể như sau:

Tài nguyên thiên nhiên

Việt Nam là một quốc gia giàu tài nguyên, đường bờ biển dài và đẹp nhất trong khu vực. Bên cạnh đó, nước ta còn sở hữu địa hình đa dạng kết hợp với đời sống văn hóa phong phú, tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi để phát triển du lịch cũng như kinh doanh khu nghỉ dưỡng, khách sạn nói chung. Hàng năm, thị trường du lịch đón khoảng hàng chục triệu lượt khách trong và ngoài nước đến để tham quan và nghỉ dưỡng. Và chính sự gia tăng về lượng khách du lịch này đã thúc đẩy sự phát triển của các mô hình lưu trú cao cấp như Resort, khách sạn 5 sao.

Nền văn hóa đa dạng

Ngoài điều kiện tự nhiên đặc biệt ấn tượng với du khách quốc tế thì nền văn hóa đa dạng cũng là một trong những yếu tố thuận lợi cho việc mở rộng mô hình kinh doanh khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Mỗi thiết kế về hạ tầng và kiến trúc đều mang những nét đặc trưng văn hóa riêng biệt, tạo nên sự độc đáo làm say lòng bất cứ ai đến tham quan. Bởi vậy, khi tham khảo quy trình xây dựng Resort, các nhà đầu tư nên lưu ý về văn hóa từng vùng miền để quyết định mô hình kinh doanh và kiến trúc phù hợp nhất.

Những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam

Chính sách thúc đẩy của Nhà Nước

Du lịch từ lâu được mọi người biết đến là một ngành “công nghiệp không khói” chiếm tỷ trọng cao trong hạng mục phát triển kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành du lịch nói chung còn góp phần quảng bá hình ảnh nước nhà đến với bạn bè quốc tế. Cũng chính vì vậy, Nhà nước đã có nhiều chính sách, dự luật để hỗ trợ thúc đẩy nhằm mở rộng quy mô của ngành kinh tế mũi nhọn này. Dựa vào đó, mô hình kinh doanh khu nghỉ dưỡng cũng được hưởng nhiều lợi ích khi sở hữu các cơ hội vô cùng tiềm năng.

Nhà nước đã có nhiều chính sách, dự luật để hỗ trợ thúc đẩy nhằm mở rộng quy mô của ngành kinh tế mũi nhọn

Tình hình kinh doanh khách sạn, khu nghỉ dưỡng sau đại dịch

Tuy sở hữu nhiều tiềm năng phát triển và đang trên đà hội nhập cực kỳ ổn định nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng việc chịu ảnh hưởng liên tục bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã “giáng đòn” nặng nề lên ngành du lịch cũng như kinh doanh khu nghỉ dưỡng, khách sạn hiện nay. Cũng vì lẽ đó, để vực dậy hoạt động của ngành du lịch và bắt đầu các chiến lược phục hồi kinh doanh, nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp đã chọn phương án phục vụ khách du lịch trong nước bằng những dịch vụ đẳng cấp của mình với mức giá ưu đãi.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã “giáng đòn” nặng nề lên ngành du lịch cũng như kinh doanh khu nghỉ dưỡng, khách sạn hiện nay

Chẳng hạn như, Vingroup hiện tại đã xây dựng chiến lược phát triển mới để ứng phó với tác động khó lường của dịch vụ. Trong đó, tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam đã xác định hướng phát triển sẽ tập trung vào khách nội địa, đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái để thu hút khách du lịch. Vingroup sẵn sàng giảm giá các dịch vụ 5 sao, thu phí theo combo ưu đãi hoặc một số voucher tiết kiệm để khách du lịch có thể trải nghiệm đầy đủ tất cả các dịch vụ đẳng cấp nhất tại đây.

Ngoài ra, dịch vụ lưu trú Staycation cũng là một hướng đi đặc biệt mới mẻ và thu hút nhiều khách hàng lựa chọn. Xu hướng Staycation được hiểu là người dân lựa chọn “đi du lịch tại nơi mình đang ở” với việc trải nghiệm toàn bộ những điều thú vị mà trước đây chưa có thời gian. Đơn cữ, các khách sạn danh tiếng nhất nhì TPHCM như Rex Hotel, Majestic Hotel,... đều đưa ra mức giá cực kỳ ưu đãi cho khách thuê phòng VIP để nghỉ dưỡng tại đây. Điều này có nghĩa là, người dân tại TPHCM sẽ có thể chọn book các phòng cao cấp tại những khách sạn này để trải nghiệm một vài ngày với mức chi phí cực kỳ tiết kiệm. Đây được xem là động thái giúp các doanh nghiệp kinh doanh khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp có thể duy trì hoạt động trong thời gian khó khăn này. Và chính những khách nội địa có nhu cầu đi du lịch nhưng chưa ra khỏi thành phố được vẫn có thể tham gia một dịch vụ cực kỳ “chill”.

Dịch vụ lưu trú Staycation cũng là một hướng đi đặc biệt mới mẻ và thu hút nhiều khách hàng lựa chọn

Kinh nghiệm kinh doanh Resort cần lưu ý

Dưới đây là một số kinh nghiệm kinh doanh Resort mà doanh nghiệp khi mới bắt đầu có ý định mở khu nghỉ dưỡng hoặc tái thiết khu nghỉ dưỡng cần chú ý.

Xây dựng một kế hoạch chi tiết

Việc lập kế hoạch sẽ đảm bảo cho nhà đầu tư nắm được quy trình xây dựng Resort cũng như các vấn đề liên quan đến quản lý, vận hành sau này. Trong bản kế hoạch phải nêu ra được phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng nhắm đến, ngân sách, chương trình quảng bá thương hiệu, đối thủ cạnh tranh,... Tất cả những thông tin này sẽ giúp cho người lãnh đạo có được cái nhìn tổng quan về mô hình kinh doanh, từ đó xác định chính xác hướng đầu tư hiệu quả.

Việc lập kế hoạch sẽ đảm bảo cho nhà đầu tư nắm được quy trình xây dựng Resort cũng như các vấn đề liên quan đến quản lý, vận hành sau này

Tìm hiểu việc đăng ký giấy phép kinh doanh

Đây là một hoạt động cần thiết khi nhà đầu tư cần phải quan tâm. Khi nắm rõ các điều luật liên quan đến việc đăng ký giấy phép kinh doanh và vận hành khách sạn thì nhà đầu tư sẽ hạn chế được các vấn đề rắc rối pháp lý không đáng có. Bên cạnh đó, nếu trong mô hình lưu trú khu nghỉ dưỡng có tích hợp những dịch vụ như nhà hàng cao cấp, spa,... thì cần phải xin các loại giấy phép kinh doanh bổ sung.

Đảm bảo nguồn tài chính

Việc nắm giữ nguồn vốn ổn định sẽ giúp cho nhà đầu tư đỡ gặp phải các tình huống “đau đầu” khi kinh doanh khu nghỉ dưỡng dù có vấn đề nào đó phát sinh. Nếu như là vốn vay ngân hàng, vay tín chấp,... thì cũng nên cân nhắc việc đầu tư để có thể xoay vốn và hồi vốn ổn định nhất.

Hoàn thành xây dựng và các tiện ích cần thiết

Hoàn thiện cơ sở vật chất và các tiện ích đi kèm là điều kiện cần và đủ để đưa khu nghỉ dưỡng vào hoạt động. Nhà đầu tư có thể thử nghiệm các dịch vụ trước đó vài ngày để đảm bảo mọi thứ đều vận hành ổn định. Bên cạnh đó, hạn chế tối đa những ảnh hưởng xung quanh đến khu vực Resort, chẳng hạn như công trường ồn ào, bụi bặm,...

Hoàn thiện cơ sở vật chất và các tiện ích đi kèm là điều kiện cần và đủ để đưa khu nghỉ dưỡng vào hoạt động

Quản lý và hoàn thiện đội ngũ nhân viên

Vấn đề vận hành hiệu quả khi kinh doanh khu nghỉ dưỡng còn phụ thuộc vào yếu tố con người, mà cụ thể là đội ngũ nhân viên. Việc đào tạo nhân viên chuyên nghiệp, đảm bảo nghiệp vụ sẽ giúp cho hình ảnh của cơ sở lưu trú để lại ấn tượng đẹp cho khách du lịch. Đồng thời, bản thân người quản lý cũng cần nắm được thông tin đầy của các đơn vị phòng ban để tiến hành điều phối cho hợp lý.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề kinh doanh khu nghỉ dưỡng mà chúng tôi đã tổng hợp. Nếu quý khách có thắc mắc liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0983 872727 để được tư vấn giải đáp.