Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm

Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm

25.04.2024

Khi kinh doanh khách sạn, việc đối mặt với tính mùa vụ là điều không thể tránh khỏi. Trong mùa cao điểm, khách sạn có thể đối diện với tình trạng quá tải, không đủ phòng để phục vụ khách. Tuy nhiên, khi sang những tháng thấp điểm, lượng khách sụt giảm mạnh có thể khiến cho việc kinh doanh trở nên vô cùng khó khăn. Để đối phó với tình hình này, các khách sạn cần phải có chiến lược linh hoạt, như tăng cường quảng cáo và marketing để thu hút khách hàng, cung cấp các gói ưu đãi hấp dẫn, và tối ưu hóa chi phí vận hành.

Nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển kinh doanh trong mùa thấp điểm

Nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển kinh doanh trong mùa thấp điểm

Kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm là gì?

Trong kinh doanh khách sạn, “thời vụ” là một yếu tố quan trọng quyết định đến cung cầu dịch vụ. Những biến động theo chu kỳ thời gian tạo ra sự dao động của cung cầu, và thường xuyên xảy ra dưới tác động của nhiều yếu tố như thời tiết, khí hậu và loại hình du lịch. Trong thực tế, chúng ta thấy rõ những biến động theo mùa của cung cầu tại các khu du lịch, và từ đó chia thành mùa cao điểm và mùa thấp điểm trong kinh doanh khách sạn.

Mùa cao điểm thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Đây là khoảng thời gian khi lượng khách du lịch nội địa và quốc tế tăng cao, đặc biệt là tại các khu du lịch ven biển. Thời tiết nóng bức trong mùa hè cũng làm cho nhu cầu nghỉ dưỡng tại các khách sạn ven biển tăng cao, khiến cho hầu hết các phòng trống đều được đặt trước.

Mùa thấp điểm, tương ứng với những tháng còn lại trong năm, thường gặp ít sự sôi động hơn. Lượng khách du lịch giảm đi đáng kể, và các khách sạn thường phải đối mặt với tình trạng phòng trống. Đây là thời điểm mà họ cần phải tìm kiếm các chiến lược kinh doanh linh hoạt để thu hút khách hàng, từ việc giảm giá, tăng cường quảng cáo đến việc cải thiện dịch vụ.

Kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm là gì? Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm

Kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm là gì? Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm 

Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm 

Với sự biến đổi không ngừng của thời vụ, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn cần phải có những chiến lược linh hoạt để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình. Việc hiểu rõ về thời vụ và ứng phó linh hoạt sẽ giúp họ tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và duy trì sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp dịch vụ lưu trú.

Cung cấp những tour đặc biệt

Trong mùa thấp điểm, nhiều du khách thích khám phá những điểm du lịch mới mẻ hơn. Lúc này, họ có cơ hội trải nghiệm không gian yên bình hơn, không bị ồn ào và đông đúc như trong mùa cao điểm. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa khách sạn và các công ty lữ hành để tổ chức các tour du lịch đặc biệt đến những địa điểm hấp dẫn. 

Khách sạn có thể tận dụng cơ hội này để thiết kế những gói tour hấp dẫn, kết hợp với việc đặt phòng trực tiếp tại khách sạn. Không chỉ giúp thu hút khách hàng mới mà còn tăng doanh thu cho khách sạn trong mùa thấp điểm.

Thiết kế website chính thức cho khách sạn

Thiết kế lại website khách sạn là một giải pháp hiệu quả để thu hút khách hàng trong mùa vắng khách. Một trang web chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng không chỉ tạo ấn tượng mạnh mẽ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đặt phòng trực tiếp. Không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn tạo sự tiện lợi và linh hoạt cho khách hàng trong quá trình đặt phòng. Vì vậy, việc cải thiện website khách sạn không nên bị bỏ qua trong mùa thấp điểm, đặc biệt là khi kênh OTA không đem lại hiệu quả cao. Đầu tư vào việc thiết kế website để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và tối ưu hóa doanh thu cho khách sạn của bạn.

Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm

Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm

Bán phòng trên nhiều kênh phân phối

Để thu hút khách đặt phòng, kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm cần mở rộng các kênh bán phòng. Đặc biệt là trong mùa thấp điểm. Thay vì chỉ đăng ký bán phòng trên 1, 2 kênh OTA phổ biến, bạn nên lựa chọn thật kỹ càng và đăng ký nhiều kênh. Từ đó sẽ giúp khách sạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Tuy nhiên, một vấn đề mà khách sạn sẽ gặp phải khi bán phòng trên nhiều kênh OTA là việc cập nhật số phòng trống. Đây là một việc tốn rất nhiều thời gian và công sức. Chưa kể phải đảm bảo tính kịp thời. Nếu không sẽ rất dễ xảy ra tình trạng overbooking. Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng khách sạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý phòng, kết nối các kênh bán phòng để tự động cập nhật số phòng trống trên các kênh OTA một cách chính xác và hiệu quả.

Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm - Bán phòng trên nhiều kênh phân phối

Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm - Bán phòng trên nhiều kênh phân phối

 

Áp dụng chương trình khuyến mại

Kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm thì khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú rất thấp. Do đó, việc thu hút khách hàng trong thời kỳ này là vô cùng cần thiết để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục và thuận lợi. 

Vì thế, việc áp dụng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tặng voucher giảm giá, quà tặng cho nhóm khách hàng đặt phòng, làm thẻ VIP cho khách hàng cũ, giảm giá đặt phòng từ một số lượng nhất định sẽ giúp thu hút khách hàng. 

Ngoài ra, việc tổ chức các chương trình khuyến mãi theo sự kiện, chủ đề cũng sẽ đóng góp vào việc thu hút khách đặt phòng hơn trong mùa thấp điểm.

Chăm sóc khách hàng

Sau khi bán phòng, việc chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng không thể bỏ qua. Khách sạn cần đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy thoải mái và hài lòng trong suốt thời gian lưu trú tại đây. 

Mọi yêu cầu của khách hàng cần được đáp ứng nhanh chóng và một cách hài lòng nhất có thể. Ngoài ra, việc xử lý các khiếu nại và phàn nàn của khách hàng cũng rất quan trọng để tránh tạo ấn tượng không tốt về khách sạn trong mắt khách hàng. Việc chăm sóc sau khi bán phòng không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cơ hội để tạo dựng lòng tin và uy tín của khách sạn trong lòng khách hàng.

Xây dựng chiến lược giá cả linh hoạt

Áp dụng chính sách giá biến động theo ngày, thậm chí theo giờ, giúp bạn tối đa hóa doanh thu từ từng phòng trống. Đồng thời, cân nhắc giảm giá, tặng kèm dịch vụ hoặc tạo các gói ưu đãi đặc biệt để kích thích người tiêu dùng đặt phòng, khuyến khích họ đặt trước để đảm bảo chỗ ở. 

Những chiến lược kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm cần linh hoạt và sáng tạo, như vậy sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và tăng cường doanh thu trong mùa cao điểm. Ngoài ra, áp dụng các chiến lược tiếp thị và quảng bá để nổi bật trước đối thủ cạnh tranh, đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi họ lựa chọn đặt phòng tại cơ sở của bạn.

Xây dựng chiến lược giá cả linh hoạt khi kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm

Xây dựng chiến lược giá cả linh hoạt khi kinh doanh khách sạn nhà hàng mùa thấp điểm

Hợp tác với các đối tác địa phương

Mùa thấp điểm không nhất thiết phải là thời kỳ khó khăn cho kinh doanh khách sạn. Bằng sự sáng tạo, chiến lược thông minh và quản lý hiệu quả, bạn có thể nâng cao năng suất và lợi nhuận trong thời gian này. Điều quan trọng là hiểu rõ khách hàng, linh hoạt trong kế hoạch kinh doanh và luôn tìm kiếm cơ hội để cải thiện và phát triển.

Để tăng cường doanh số bán hàng và quan hệ với cộng đồng địa phương, doanh nghiệp có thể hợp tác với các đối tác như nhà hàng, địa điểm du lịch hoặc các công ty vận chuyển để tạo ra các gói combo hoặc ưu đãi đặc biệt. Không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn tạo ra điểm độc đáo và tăng cơ hội thu hút họ trở lại trong tương lai.