Loại Hình Kinh Doanh Và Tiêu Chuẩn Của Resort 5 Sao Hiện Nay

Loại Hình Kinh Doanh Và Tiêu Chuẩn Của Resort 5 Sao Hiện Nay

24.10.2021

Tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao là hệ thống tiêu chí đảm bảo các yếu tố về cấu trúc và quản lý vận hành Resort hiệu quả để mang đến trải nghiệm xứng tầm cho du khách.

Mô hình Resort là một trong những dịch vụ cao cấp được nhiều khách hàng lựa chọn khi có nhu cầu nghỉ dưỡng kết hợp tham quan du lịch. Cũng vì thế, loại hình lưu trú resort ngày càng thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tương tự như mô hình khách sạn hay Condotel 5 sao, tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao vẫn phải đáp ứng được các yêu cầu về xây dựng, kết cấu, vận hành Resort cao cấp. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin về vấn đề này để mọi người cùng tham khảo.

Mô hình Resort là một trong những dịch vụ cao cấp được nhiều khách hàng lựa chọn nếu có nhu cầu nghỉ dưỡng kết hợp tham quan du lịch

Khái niệm Resort và các loại hình Resort hiện nay

Như đã đề cập ở trên, Resort là từ dùng để chỉ những nơi cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp trong ngành du lịch. Resort được bố trí độc lập thành quần thể các căn hộ, biệt thự, villas,... ở những khu vực có cảnh quan/không gian rộng rãi. Thông thường, tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao sẽ có xu hướng xây dựng ở các vị trí yên tĩnh, thông thoáng, xa đô thị để phục vụ tối đa nhu cầu nghỉ dưỡng kết hợp tham quan, du lịch của du khách. Chẳng hạn như tại Việt Nam, các Resort thường tập trung ở các vùng ven biển từ Vũng Tàu, Phan Thiết,... trở ra miền Bắc.

Tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao sẽ có xu hướng xây dựng ở các vị trí yên tĩnh, thông thoáng, xa đô thị

Một số loại hình Resort cơ bản có thể kể đến như:

  • Khu nghỉ dưỡng phức hợp: đây là khu nghỉ dưỡng bao gồm nhiều khách sạn có thể không cùng một chuỗi thương hiệu. Tất cả khách sạn đều hướng đến những tiện ích và dịch vụ chính yếu tại địa phương đó. Nói một cách dễ hiểu hơn là chúng có mối quan hệ cộng sinh với một vài địa danh ở gần đó. Do vậy, trong khu nghỉ dưỡng phức hợp thường có nhiều khu vui chơi giải trí, nhà hàng ăn uống, cửa hàng bán lẻ,... cùng nhiều tiện nghi khác.
  • Khu nghỉ dưỡng khép kín (Destination resort): thường được chia thành các phân khu chính là khu du lịch nghỉ mát, khu vui chơi giải trí, khu hội nghị, sân golf,... tất cả nằm trong cùng 1 khu vực nhất định thuộc một chủ đầu tư.
  • Khu nghỉ dưỡng tiện lợi (Property resort): có diện tích nhỏ hơn hai mô hình kể trên và chỉ chuyên phục vụ 1 hoặc 2 tiện ích như spa, rạp hát, khu mua sắm, công trình tham quan,...

Đặc điểm chung của Resort 5 sao cao cấp

Không gian và cảnh quan

Điều khác biệt lớn nhất giữa Resort và khách sạn chính là không gian rộng rãi. Resort thường được đặt tại một địa điểm có diện tích lớn, từ 1 đến hàng chục Ha nhưng diện tích xây dựng chiếm tỷ lệ nhỏ và chủ yếu là sân vườn, cảnh quan, hồ bơi cùng một số dịch vụ giải trí khác. Với thiết kế này, du khách sẽ có cảm giác thoải mái, thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo sự sang trọng, tiện nghi.

Gắn với những đặc thù địa phương

Resort cần khai thác được những điểm độc đáo tại địa phương để dựa vào đó thiết kế các dịch vụ tạo nên những điểm hấp dẫn riêng. Chẳng hạn như khi thiết kế Resort 5* ở những vùng ngoại ô, có thể bố trí thêm bộ bàn ghế tre, chum nước,... để tạo cảm giác đồng nội gần gũi. Nói cách khác, Resort không nhất thiết phải đi theo hướng hiện đại, nó phải thể hiện được tinh thần văn hóa, đặc điểm nổi bật của khu vực nơi Resort tọa lạc.

Kiến trúc đồng bộ và đúng các tiêu chí khu nghỉ dưỡng

Kiến trúc khu Resort không chỉ đơn giản là sự bố trí, sắp xếp phòng ngủ và các dịch vụ tiện nghi khoa học như khách sạn mà nó cân nhắc các tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao theo ý tưởng khác. Cụ thể là việc chú trọng tính đồng bộ, sự hài hòa giữa cảnh sắc, phong cách, nghệ thuật và một số tiêu chí văn hóa của địa phương.

Đặc điểm chung của Resort 5 sao cao cấp

 

Các tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao tổng quát

Dưới đây là một số tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao mà chủ đầu tư cũng như đơn vị thiết kế cần lưu ý.

Vị trí

Để mô hình kinh doanh Resort được phát triển, chủ đầu tư cần lựa chọn những nơi có vị trí địa lý thuận lợi, địa thế đẹp, gần trục đường giao thông thiết yếu để đảm bảo việc di chuyển dễ dàng. Bên cạnh đó, chú ý những địa điểm gần các danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tín ngưỡng,... để có thể thu hút khách du lịch chọn nghỉ dài ngày.

Để mô hình kinh doanh Resort được phát triển, chủ đầu tư cần lựa chọn những nơi có vị trí địa lý thuận lợi, địa thế đẹp

Kiến trúc và trang trí

Sự sáng tạo và tinh tế là điều mà bất cứ khu Resort nào cũng phải chú ý khi xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao. Điều này không chỉ làm nên tên tuổi của một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp mà còn giúp thu hút những du khách trong giới thượng lưu – những người có yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ nói chung.

Bên cạnh đó, cách bài trí nội thất trong không gian Resort cũng cần đảm bảo tính khoa học, hài hòa để mang đến cảm giác dễ chịu nhất cho du khách. Có thể tận dụng bài trí thêm một số vật dụng mang tính nhận diện thương hiệu Resort để gợi nhớ và tạo sự mới mẻ.

Cơ sở hạ tầng

Dù thời gian lưu trú của du khách là ngắn ngày hay dài ngày thì họ cũng mong muốn được sinh hoạt thoải mái như tại nhà – đúng chất nghỉ dưỡng. Do đó, việc đầu tư cơ sở hạ tầng chuẩn mực là một điều cần thực hiện mà các chủ đầu tư cần lưu ý. Những hạng mục phụ trợ như bãi đỗ xe, nhà kho chứa đồ, hệ thống điện nước, hệ thống ánh sáng,... đều phải được chú trọng và cân nhắc đầu tư thật tỉ mỉ.

Chất lượng phục vụ

Chất lượng phục vụ là một yếu tố quan trọng có thể mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Đối với tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao thì vấn đề này lại càng khắt khe hơn vì nó thể hiện cho khả năng làm thỏa mãn khách hàng của một cơ sở lưu trú cao cấp. Những du khách khi chọn ở Resort 5 sao thì có nghĩa là họ phải được sử dụng những dịch vụ đẳng cấp ngang tầm kể cả spa, gym, hoạt động giải trí, dịch vụ ăn uống,... Sự chuyên nghiệp trong việc phục vụ sẽ để lại ấn tượng nổi bật cũng như tạo nên sự khác biệt cho Resort.

Chất lượng phục vụ là một yếu tố quan trọng có thể mang đến sự hài lòng cho khách hàng

An ninh

Một trong những tiêu chí không thể bỏ qua khi thiết kế Resort 5* chính là những thiết bị, đội ngũ nhân viên đảm bảo vấn đề an ninh trật tự trong khu vực. Cùng với đó là bảo vệ an toàn tính mạng lẫn tài sản của du khách. Trên thực tế, đây là một điểm cộng tuyệt đối cần được áp dụng triệt để.

Tư vấn thiết kế, quản lý vận hành Resort 5 sao

Trên thực tế, việc xây dựng hoàn thiện một công trình Resort theo đúng tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao và đưa nó vào hoạt động là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Điều này không chỉ đòi hỏi chủ đầu tư có nền tảng tài chính vững vàng mà còn phải có một đội ngũ chuyên môn cao để tư vấn, sát cánh trong việc xử lý các công việc cụ thể.

UHM Hotels chuyên tư vấn thiết kế, quản lý vận hành Resort 5 sao

UHM Hotels là một doanh nghiệp thuộc UHM Group – đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, quản lý vận hành Resort 5 sao nói chung. Các kiến trúc sư, kỹ sư của UHM Hotels sở hữu trình độ chuyên môn cao, đảm bảo có thể hỗ trợ cho đối tác đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho từng hạng mục. Chúng tôi vô cùng tự hào khi có thể góp phần giúp cho ngành du lịch nói chung và kinh doanh cơ sở lưu trú nói riêng tại nước ta ngày càng phát triển.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu được tư vấn thêm hoặc thắc mắc liên quan đến tiêu chuẩn thiết kế Resort 5 sao, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0983 872727 để được giải đáp.