5 Mẹo Chọn Hệ Thống Quản Lý Doanh Thu Hiệu Quả Trong Kinh Doanh Khách Sạn

5 Mẹo Chọn Hệ Thống Quản Lý Doanh Thu Hiệu Quả Trong Kinh Doanh Khách Sạn

13.12.2021

Quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn là vấn đề mà các chủ đầu tư cần dành thời gian nghiên cứu và đưa ra những quyết định tốt nhất.

Quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn là vấn đề mà các chủ đầu tư cần dành thời gian nghiên cứu và đưa ra những quyết định tốt nhất.

Doanh thu được xem là một trong những mục đích hướng đến cuối cùng của bất cứ mô hình hay ngành nghề nào, trong đó bao gồm kinh doanh khách sạn. Vậy nên việc làm thế nào để tối ưu hóa lợi nhuận cũng như đảm bảo tỷ suất cho thuê phòng, hạn chế vấn đề bị chi phối theo mùa cao điểm – thấp điểm cũng làm cho các chủ khách sạn khá “đau đầu”. Trong bài viết dưới đây của UHM Hotels, chúng tôi sẽ đưa ra một số mẹo để giúp các đơn vị chủ quản có thể lựa chọn hệ thống quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn.

Quản lý doanh thu khách sạn là gì?

Quản lý doanh thu khách sạn – Hotel Revenue Management được xem là chìa khóa dẫn đến thành công của một doanh nghiệp hoạt động trong mảng kinh doanh nhà hàng khách sạn nói chung. Tuy tại nước ta, khái niệm này còn tương đối mới nhưng đối với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp 4 – 5 sao thì đây được xem tiêu chí đánh giá mức độ vận hành của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian xác định.

Quản lý doanh thu khách sạn là gì?

Quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn được hiểu là cách áp dụng các phương thức phân tích và đánh giá khoa học nhằm dự đoán hành vi của khách hàng ở cấp độ vĩ mô. Từ đó cân nhắc những giải pháp tối ưu hóa sản phẩm – dịch vụ và cả chi phí nhằm hướng đến mục đích tối đa lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh khách sạn.

5 mẹo chọn hệ thống quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp, hệ thống quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn khác nhau. Và mỗi giải pháp đều có những tính năng khác nhau, điều quan trọng nhất ở đây chính là làm thế nào để chọn một phương án thích hợp nhất với khách sạn của bạn. Cụ thể như sau:

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp, hệ thống quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn khác nhau

Đánh giá yêu cầu

Đầu tiên, ban quản lý dự án khách sạn cần thực hiện đánh giá yêu cầu và xác định được những điểm nào cần tối ưu hóa. Các hoạt động, chức năng, quy trình, đối tác phân phối dịch vụ,... đều cần phải cân nhắc để xem hệ thống quản lý nào có khả năng hỗ trợ thực hiện ổn định và hiệu quả nhất. Lưu ý, khi tạo một danh sách các hạng mục yêu cầu đối với hệ thống quản lý hoạt động trong khách sạn, hãy sắp xếp dựa trên mức độ quan trọng để đánh giá. Điều này sẽ giúp cho ban quản lý dễ dàng hơn trong việc so sánh và lựa chọn giải pháp quản lý.

Thiết lập ngân sách

Ngân sách là một vấn đề cần chú trọng khi chọn hệ thống quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn. Bộ phận tài chính – kế toán phải thảo luận cùng ban quản lý để lập chiến lược ngân sách cần thiết cho hoạt động này. Một số chi phí cần phải cân đối trong khoảng thời gian xác định: chi phí cấp phép để vận hành hệ thống quản lý, chi phí thiết lập, chi phí đào tạo nhân viên,... Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc khách sạn sẽ sử dụng giải pháp quản lý đã chọn trong bao lâu.

Ngân sách là một vấn đề cần chú trọng khi chọn hệ thống quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn

Chọn hệ thống quản lý phù hợp với các công cụ đặt phòng

Hệ thống quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn chắc chắn phải đóng góp vào việc cải thiện số lượng booking – đặt phòng nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận. Hiện tại, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn đặt phòng ở một trang web có tính năng dễ sử dụng và dĩ nhiên, là giá cả. Bởi vì thực tế này, khi đánh giá các tiêu chí của hệ thống quản lý, đơn vị chủ quản cần cân nhắc yếu tố liên quan đến công cụ đặt phòng đáng tin cậy và thân thiện với người dùng.

Các chính sách hỗ trợ của hệ thống

Vấn đề tiếp theo mà đơn vị chủ quản cần chú ý chính là các chính sách hỗ trợ của hệ thống quản lý từ nhà cung cấp. Chẳng hạn như nếu trục trặc với hệ thống, nhân viên mắc sự cố trong khi sử dụng, hay có nhu cầu thêm tính năng mới vào hệ thống,... thì bên phía khách sạn có thể yêu cầu hỗ trợ như thế nào.

Những tiêu chí để đánh giá mức độ hỗ trợ có thể cân nhắc có thể kể đến như: khả năng hỗ trợ diễn ra như thế nào, có hỗ trợ ngôn ngữ của khách sạn đang sử dụng không, quá trình hướng dẫn sử dụng – hỗ trợ trực tuyến như thế nào, thời gian và một số điều khoản của hệ thống về vấn đề hỗ trợ này có thích hợp hay không,...

Tham khảo những trải nghiệm của khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ của hệ thống

Trên thực tế, đơn vị chủ quản cũng không thể đánh giá hệ thống quản lý vận hành khách sạn có hiệu quả hay không chỉ dựa trên sự giới thiệu của nhà cung cấp. Hãy dành thời gian để tham khảo độc lập về sản phẩm của nhà cung cấp, và tìm hiểu những người dùng cũ đã trải nghiệm về hệ thống quản lý này như thế nào, có hài lòng hay không.

Bên cạnh đó, nhân viên của bộ phận quản lý có thể kiểm tra đánh giá trực tuyến cũng như xem xét các tài khoản xã hội để có thể đánh giá chính xác nhất về những điều mà khách hàng trước đây về doanh nghiệp cung cấp nói chung và sản phẩm nói riêng. Nếu thấy nhiều phản hồi tiêu cực hoặc một số khiếu nại thì nên cân nhắc tìm nhà cung cấp khác.

Tham khảo những trải nghiệm của khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ của hệ thống

Một số vấn đề cần lưu ý để tối ưu quản lý doanh thu trong kinh doanh khách sạn

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý để tạo được doanh thu tối ưu khi kinh doanh khách sạn.

  • Tạo văn hóa quản lý doanh thu ngay từ đầu: đây là một trong những vấn đề nên chú ý đầu tiên để bắt đầu nâng cao nhận thức về việc quản lý doanh thu. Đơn vị chủ quản cần hiểu được tầm quan trọng của việc quản trị dòng tiền vốn và tiền lãi. Từ đó đưa ra những phương án điều chỉnh hợp lý để cải thiện hoạt động của khách sạn.
  • Lưu trữ hồ sơ, tài liệu có trình tự và phù hợp: thu thập dữ liệu được xem là bản chất của quy trình quản lý doanh thu nói chung. Theo đó, những hồ sơ và tài liệu do khách sạn tổng hợp trong quá trình hoạt động sẽ là cơ sở cho các giải pháp đưa ra. Song, việc lưu trữ dữ liệu phục vụ cho quá trình quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn chỉ nên tập trung vào nguồn thông tin cần thiết và có giá trị.
  • Chú ý đến một số thay đổi trong thói quen của khách hàng: việc quan sát và nhận định được một số thói quen của khách hàng trong tương lai sẽ giúp cho ban quản lý đưa ra được quyết định tương đối chính xác về sự phát triển của khách sạn.
  • Dự đoán và lập bản đồ liên quan đến nhu cầu: dự đoán nhu cầu là một trong yếu tố quan trọng để xây dựng chiến lược kinh doanh cũng như quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn. Điều này sẽ giúp cho ban điều hành nhận định được các khía cạnh thị phần cần lưu tâm cũng như khả năng cung cấp phòng ốc, dịch vụ một cách dễ dàng hơn.

Một số vấn đề cần lưu ý để tối ưu quản lý doanh thu trong kinh doanh khách sạn

Một giải pháp hoặc hệ thống quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh khách sạn không chỉ mang đến lợi ích về mặt lợi nhuận cho khách sạn mà còn tiết kiệm cả về chi phí nhân sự và vận hành. Hy vọng qua bài viết trên đây của UHM Hotels, các đơn vị chủ quản có thể cân nhắc và lựa chọn một phương án thích hợp nhất với yêu cầu vận hành của khách sạn.