Giải Pháp Quản Lý Vấn Đề Môi Trường Trong Kinh Doanh Resort

Giải Pháp Quản Lý Vấn Đề Môi Trường Trong Kinh Doanh Resort

09.12.2021

Trong những năm trở lại đây, các giải pháp nhằm quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort là vấn đề được nhà đầu tư và cả đơn vị vận hành hết sức coi trọng.

Trong những năm trở lại đây, các giải pháp nhằm quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort là vấn đề được nhà đầu tư và cả đơn vị vận hành hết sức coi trọng.

Các khu du lịch nghỉ dưỡng, Resort hiện nay đang khá chú trọng xu hướng thân thiện với môi trường để ngày càng tiến gần hơn với mục đích phát triển liên quan đến bảo vệ và giảm tối thiểu các tác động tiêu cực đến khu vực sinh sống xung quanh. Việc quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort đã và đang trở thành mối quan tâm mới của những đơn vị điều hành mô hình lưu trú này. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến một số giải pháp hữu ích có thể giúp các khu nghỉ dưỡng cân nhắc và áp dụng, từ đó xây dựng hệ thống hoạt động bền vững với môi trường.

Vì sao ngành kinh doanh các mô hình lưu trú cần quan tâm đến chủ đề phát triển bền vững?

Thế hệ Millennials, hay còn biết đến với tên gọi là Gen Y (có độ tuổi từ trên 18 – 35 tuổi) được xem là nguồn khách hàng cốt yếu của ngành du lịch lữ hành và khách sạn nói chung. Họ có thể có được nguồn tài chính và công việc tương đối ổn định, sở hữu kiến thức xã hội tốt và bắt kịp những xu hướng thời đại.

 Việc thúc đẩy và áp dụng các hoạt động bảo vệ môi trường sẽ có thể giúp của khu nghỉ dưỡng để lại dấu ấn tốt đẹp cho mọi người

Một trong những lối sống mà thế hệ này đang hướng đến đó chính là ủng hộ các hoạt động thân thiện với môi trường và góp phần vào mục đích phát triển bền vững. Họ hoàn toàn sẵn lòng chi thêm một khoản chi phí để lựa chọn những địa điểm có các giải pháp quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort. Điều này có thể định hình khá rõ triết lý về lối sống của họ - thân thiện với môi trường và giảm thiểu các tác động có hại đến môi trường sống.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy và áp dụng các hoạt động bảo vệ môi trường sẽ có thể giúp của khu nghỉ dưỡng để lại dấu ấn tốt đẹp cho mọi người. Nó vừa khuyến khích mọi người thực hiện tại chế, làm cho môi trường xanh – sạch – đẹp; đồng thời cũng tăng mức nhận diện thương hiệu của khách sạn.

Đề xuất một số giải pháp giúp quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort hiệu quả

Sử dụng nguồn năng lượng sạch

Đây là một trong những phương án tiếp cận mô hình quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort được khuyến khích lựa chọn hiện nay. Đơn cữ, việc áp dụng năng lượng mặt trời có thể giúp cho khu nghỉ dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ và giảm lượng khí CO2 thải ra mỗi ngày. Ngoài việc sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời, Resort có thể lắp đặt thêm các tấm film cách nhiệt ở cửa sổ hoặc lắp đặt những thiết bị điều nhiệt kỹ thuật số để hạn chế tối đa sự hấp thụ nhiệt lượng từ mặt trời.

Áp dụng năng lượng mặt trời có thể giúp cho khu nghỉ dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ và giảm lượng khí CO2 thải ra mỗi ngày

Một số phương án đơn giản khác nhưng vẫn có thể mang đến hiệu quả không kém để tiết kiệm điện năng có thể kể đến như: lắp đặt các loại bóng đèn tiết kiệm điện, lắp đặt cảm biến hoặc các thiết bị đo lường để tránh việc sử dụng điện năng lãng phí. Các phần mềm quản lý khách sạn cũng đóng vai trò hỗ trợ thiết thực trong quá trình vận hành này nên đơn vị quản lý có thể cân nhắc sử dụng. Đồng thời, đơn vị chủ quản cũng cần đào tạo và đưa ra một số quy định cho đội ngũ nhân viên về tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường.

Năng lượng điện quang này có khả năng dùng vào quá trình chiếu sáng, vận hành hệ thống điều hòa, các máy sưởi,... và đây đều là những thiết bị chiếm khá nhiều chi phí trong vận hành khách sạn, Resort. Điều này có nghĩa là, nếu mô hình lưu trú đầu tư xây dựng một hệ thống điện quang mặt trời thì có thể tối ưu chi phí và hướng đến việc hoạt động thân thiện với môi trường.

Sử dụng nguồn nước tiết kiệm

Theo như chúng ta đều biết, mô hình kinh doanh Resort không chỉ đơn giản là cho thuê phòng để khách hàng lưu trú mà đi kèm theo đó còn phục vụ một số dịch vụ khác như hồ bơi trong nhà, spa, phòng tập gym,... Và tất cả các tiện ích này đều đòi hỏi nguồn nước sử dụng khá cao. Điều này có nghĩa là tổng mức nước sử dụng của một Resort mỗi tháng là rất lớn, có thể lên đến hàng nghìn mét khối nước.

Trong tình trạng nguồn nước sạch ngày càng khan hiếm như hiện nay, tầm nước ngầm cạn kiệt, hệ thống sông ngòi thu hẹp và nhường chỗ cho sự phát triển của đô thị,... thì việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước là vô cùng cấp thiết. Đây không phải là nhiệm vụ riêng của bất cứ tổ chức hay cá nhân nào mà mọi người đều phải có ý thức thay đổi. Đối với một doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch lữ hành – nhà hàng khách sạn thì lại càng quan trọng hơn nữa, không chỉ là bảo vệ môi trường nói chung mà còn là để các doanh nghiệp này có cơ sở để phát triển bền vững.

Đối với một doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch lữ hành – nhà hàng khách sạn thì vấn đề sử dụng nước tiết kiệm lại càng quan trọng hơn nữa

Việc quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort liên quan đến sử dụng nguồn nước, các đơn vị chủ quản có thể tham khảo các giải pháp như: sục khí, điều chỉnh áp suất nước chảy, sử dụng các thiết bị tiết kiệm nước trong nhà vệ sinh, phòng tắm, phòng giặt ủi, chủ động tìm kiếm các phương án ngăn chặn hóa chất độc hại xâm nhập vào đường nước sử dụng. Ngoài ra, cũng ghi chú bằng những mảnh giấy nhỏ được đặt ở những vị trí dễ thấy trong phòng tắm để nhắc nhở khách hàng chủ động giúp tiết kiệm nước. Đây cũng là cách để tuyên truyền cho mọi người về nhận thức bảo vệ môi trường.

Chủ động kiểm soát chất thải ra môi trường

Theo kết quả của một số thử nghiệm cho thấy, mỗi khách du lịch khi lưu trú tại khách sạn, Resort mỗi ngày sẽ tạo ra trung bình 1kg chất thải. Đặc biệt đối với những khách sạn lớn thì chất độc hại thải ra môi trường sẽ cao hơn. Do đó, các đơn vị vận hành Resort cần hết sức chú ý đến việc đầu tư một hệ thống quản lý chất thải ngay trong lúc xây dựng Resort để có thể kiểm soát tối đa việc đào thải chất thải một cách an toàn và hiệu quả nhất. Trên thực tế, hầu hết các sản phẩm chất thải ở khách sạn, Resort đều có khả năng tái sử dụng hoặc tái chế trong điều kiện được xử lý triệt để các vấn đề liên quan đến tiệt trùng. Hoặc chẳng hạn như các loại chất thực phẩm có thể được xử lý ủ thành phân bón cho cây xanh thay vì vứt đi. Các hành động này không chỉ giúp ích về mặt tài chính cho bản thân khách sạn, Resort mà còn có thể giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với môi trường.

Các đơn vị vận hành Resort cần hết sức chú ý đến việc đầu tư một hệ thống quản lý chất thải để có thể kiểm soát tối đa việc đào thải chất thải một cách an toàn và hiệu quả

Sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường

Việc dùng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường là một trong những hạng mục quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort đã và đang nhận được nhiều sự ủng hộ hiện nay. Từ các vật liệu trang trí nội ngoại thất đến những đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, chén, đũa,... đều là những sản phẩm mà khu nghỉ dưỡng tận dụng triệt để yếu tố “thân thiện với môi trường”. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí và góp phần bảo vệ môi trường; mà còn có khả năng mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Dĩ nhiên, nó hoàn toàn có thể là một đặc điểm để gây ấn tượng và làm cho khách hàng quay trở lại đặt phòng tại cơ sở lưu trú của bạn.

Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường có thể giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí và mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng

Trên đây là phần giải thích lý do vì sao lối sống bền vững đang được quan tâm và một số giải pháp quản lý vấn đề môi trường trong kinh doanh Resort hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết này có thể mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!