Lợi Và Hại Khi Khách Sạn Tự Vận Hành Condotel

Lợi Và Hại Khi Khách Sạn Tự Vận Hành Condotel

14.11.2021

Quản lý và vận hành Condotel là một trong những vấn đề đáng được quan tâm khi chủ đầu tư lựa chọn kinh doanh mô hình lưu trú này.

Quản lý và vận hành Condotel là một trong những vấn đề đáng được quan tâm khi chủ đầu tư lựa chọn kinh doanh mô hình lưu trú này.

Đầu tư vào mô hình Condotel (khách sạn căn hộ; biệt thự du lịch) đã và đang trở thành lựa chọn yêu thích trong phân khúc bất động cao cấp tại Việt Nam hiện nay. Trên thực tế, các khách sạn lựa chọn tự triển khai vận hành Condotel cũng đối diện với nhiều vấn đề lợi bất cập hại cần phải cân nhắc và đưa ra phương án xử lý hợp lý nhất có thể. Trong bài viết bên dưới, UHM Hotels sẽ đề cập đến một số điểm lợi và hại khi khách sạn tự mình quản lý cũng như vận hành mô hình này.

Đầu tư vào mô hình Condotel (khách sạn căn hộ; biệt thự du lịch) đã và đang trở thành lựa chọn yêu thích trong phân khúc bất động cao cấp tại Việt Nam hiện nay

Khái niệm mô hình lưu trú Condotel và pháp lý liên quan

Condotel hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi Condo Hotel. Đây được nhận định là sự kết hợp của 2 mô hình lưu trú là khách sạn và căn hộ. Nếu hiểu theo một cách đơn giản thông thường, Condotel là dạng căn hộ khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng và nó mang cả chức năng của 2 mô hình lưu trú kể trên.

Condotel là dạng căn hộ khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng và nó mang cả chức năng của 2 mô hình này

Cụ thể, Condotel có chức năng của khách sạn bởi du khách có thể đặt phòng trên hệ thống và sử dụng các dịch vụ liên quan như bể bơi, nhà hàng, phòng gym,...  Còn Condotel có chức năng của căn hộ vì nó được thiết kế với tiện ích hoàn hảo như một căn hộ gia đình hạng sạn, bao gồm các phòng công năng như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,... để sinh hoạt bình thường. Vì thế, việc vận hành Condotel theo mô hình kinh doanh khách sạn nói chung được đánh giá là khá phức tạp và cần nhiều thời gian để thực hiện hóa trình tự các công việc.

Pháp lý của loại hình Condotel đến nay vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền thống nhất. Người ta đưa ra 2 quan điểm về pháp lý của mô hình lưu trú này như sau: Condotel là một dạng BĐS nhà ở và Condotel là một dạng BĐS kinh doanh. Do đó, vấn đề quản lý và vận hành Condotel cũng đối diện với nhiều khó khăn. Chúng tôi sẽ đề cập cụ thể ở phần bên dưới.

Lợi và hại khi khách sạn tự vận hành Condotel

Ưu điểm

  • Có thể tối ưu hóa lợi nhuận: trên thực tế, Condotel có tiềm năng mang đến doanh thu ổn định nhờ những ưu thế của chính bản thân khách sạn đó như vị trí đắc địa thu hút nhiều khách du lịch, điều kiện tự nhiên thuận lợi. Đó là phải kể đến một số khu vực khách sạn boutique dạng Condotel nổi tiếng tại nước ta như Nha Trang, Phú Quốc, Hội An, Đà Nẵng,...
  • Tiềm năng phát triển trên thị trường: trên thực tế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn có thể nâng cao khả năng phát triển nhờ mô hình Condotel vì nó phục vụ được nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú dài hạn của khách hàng, tức là du khách có được nhiều sự lựa chọn hơn. Đồng thời, các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp không khói như đồng bộ cơ sở hạ tầng, điều chỉnh mở cửa đón khách du lịch sau dịch,.. cũng tạo ra tiềm năng phát triển mới cho loại hình lưu trú này.
  • Không cần quá lo lắng về vấn đề lạm phát: Condotel là hình thức khách sạn kết hợp với căn hộ chung cư nên chủ sở hữu có thể linh hoạt chuyển đổi giữa tự vận hành Condotel và ủy thác kinh doanh. Cụ thể, nếu lựa chọn ủy thác cho thuê thì nhà đầu tư sẽ chỉ cần ký hợp đồng ủy thác và nhận 85% lợi nhuận từ việc cho thuê. Tất cả các hoạt động vận hành, bảo trì căn hộ,... đều sẽ được đơn vị quản lý thực hiện. Điều này có nghĩa là bên cho thuê không cần quan tâm nhiều đến biến động thị trường vì những khoản lợi nhuận đều có đều đặn.
  • Vốn đầu tư được bảo toàn: trên thực tế, mô hình đầu tư BĐS có thể bảo đảm được dòng vốn ổn định và an toàn hơn các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiền ảo,.. Thậm chí, các tài sản bất động còn có giá trị gia tăng theo thời gian. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư vay vốn để xây dựng và vận hành khách sạn Condotel cũng được hỗ trợ các chính sách vay ưu đãi tốt nhất.

Ưu điểm khi khách sạn tự vận hành Condotel

Nhược điểm

Tuy được nhiều người trong giới BĐS lựa chọn đầu tư và có thể mang đến nhiều lợi ích khi khách sạn tự vận hành Condotel, song mô hình này vẫn còn tồn tại một số rủi ro khó đoán mà các nhà đầu tư cũng như nhà quản lý cần phải chú ý. Cụ thể như sau:

  • Đơn vị chủ quản không uy tín: nếu lựa chọn đầu tư vào dự án có thầu thiếu uy tín thì khách sạn sẽ có thể phải đối mặt với các vấn đề như chậm tiến độ xây dựng, tiến độ bàn giao, pháp lý không minh bạch,... Chính sự linh hoạt giữa chuyển đổi mô hình tự kinh doanh sang ủy thác kinh doanh cũng được coi là một vấn đề “lợi bất cập hại” khi có thể gây rắc rối cho khách sạn về vấn đề pháp lý.
  • Đơn vị quản lý và vận hành không có đủ kinh nghiệm: như chúng tôi đã đề cập ở trên, việc vận hành Condotel không phải là một vấn đề đơn giản. Vậy nên nếu như những bộ ban quản lý – vận hành còn non kinh nghiệm thì khó có thể giúp mô hình này phát triển và đạt doanh thu như mong đợi. Ngoài ra còn có thể gặp phải những vấn đề rắc rối trong giai đoạn vận hành ban đầu.
  • Thị trường Condotel có nhiều sự cạnh tranh: sự bùng nổ một cách không kiểm soát nguồn cung tại các tỉnh thành du lịch đã tạo ra một mức cạnh tranh khá lớn về giá, chính sách ưu đãi, cam kết dịch vụ,... dẫn đến khả năng bão hòa trong thời gian tới. Nếu như đơn vị xây dựng – vận hành Condotel theo xu hướng khách sạn mở rộng không có những chiến lược đột phá, gây ấn tượng thì có có thể cạnh tranh với những tên tuổi lớn trên thị trường.

Nhược điểm khi khách sạn tự vận hành Condotel

Khách sạn có nên tự vận hành Condotel hay không?

Thực tế, vấn đề khách sạn tự vận hành mô hình Condotel nếu xét về mặt tổng thể đều có những ưu – nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, đây vẫn là một kênh đầu tư đầu tư đầy tiềm năng mà khách sạn có thể tận dụng, khai thác để nâng cao lợi nhuận. Chỉ là đơn vị chủ quản của khách sạn cần dành thời gian để nghiên cứu kỹ các vấn đề liên đới có thể gây ra rắc rối khi vận hành Condotel như pháp lý, phương pháp quản lý – vận hành hiệu quả, hình thức quảng bá để thu hút sự chú ý từ khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh,...

Nhất là trong thời điểm hiện tại, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khách sạn đang phải chịu một áp lực rất lớn từ ảnh hưởng dịch bệnh. Việc tự vận hành Condotel sẽ giúp khách sạn cải thiện doanh số, ứng phó tình trạng khó khăn hiện tại. Đồng thời cũng giảm được chi phí thuê đơn vị quản lý nói chung.

Khách sạn có nên tự vận hành Condotel hay không?

UHM Hotels – đơn vị chuyên hỗ trợ giải pháp quản lý và vận hành Condotel

UHM Hotels nổi tiếng không chỉ với vai trò chủ quản của hàng loạt khách sạn – Resort lớn nhỏ trên thế giới mà còn được biết đến như một doanh nghiệp chuyên môn cao trong việc đưa ra giải pháp quản lý – vận hành các mô hình lưu trú nói chung. Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ có trình độ cao trong lĩnh vực này, UHM Hotels sẽ có thể hỗ trợ tối đa cho các chủ đầu tư trong việc tư vấn hướng đi chính xác trong từng giai đoạn. Điều này giúp hạn chế các rủi ro liên quan đến mức thấp nhất, đảm bảo sự phát triển ổn định của khách sạn.

UHM Hotels – đơn vị chuyên hỗ trợ giải pháp quản lý và vận hành Condotel

Hy vọng qua bài viết trên đây, mọi người đã hiểu được các điểm lợi và hại trong việc khách sạn tự triển khai vận hành Condotel. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0983 872727 để được tư vấn.