Những Khó Khăn Thường Gặp Khi Kinh Doanh Vận Hành Khách Sạn Cao Cấp

Những Khó Khăn Thường Gặp Khi Kinh Doanh Vận Hành Khách Sạn Cao Cấp

06.12.2021

Cùng tìm hiểu một số vấn đề khó khăn thường gặp trong việc kinh doanh vận hành khách sạn cao cấp cũng như các phương pháp giải quyết vấn đề liên quan qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Cùng tìm hiểu một số vấn đề khó khăn thường gặp trong việc kinh doanh vận hành khách sạn cao cấp cũng như các phương pháp giải quyết vấn đề liên quan qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Vận hành khách sạn cao cấp không phải là vấn đề đơn giản đối với các nhà đầu tư, nhất là trong giai đoạn ngành du lịch – lữ hành – khách sạn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do dịch bệnh. Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh cao cùng sự phát triển của công nghệ cũng là nguyên nhân gây ra khó khăn cho việc quản lý – điều phối các cơ sở lưu trú. Nếu như chủ đầu tư có thể tìm được một hướng đi ổn định thì sẽ có thể vượt qua các ảnh hưởng tiêu cực, tạo tiền đề để phát triển lâu dài.

Những thách thức thường gặp khi vận hành khách sạn cao cấp trong thời điểm hiện tại

Thực tế mà nói, đại dịch Covid 19 đã “giáng đòn” mạnh xuống nền kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới và dĩ nhiên là ảnh hưởng đến mọi ngành nghề. Một trong số đó phải kể đến là ngành du lịch – lữ hành cũng như vận hành khách sạn nhà hàng nói chung do vấn đề hạn chế khả năng di chuyển của mọi người. Song, ảnh hưởng từ dịch bệnh tuy lớn nhưng không phải là vấn đề mà ngành này đối diện thường xuyên trong quãng thời gian trước đó. Cụ thể các thách thức thường gặp của các chủ đầu tư kinh doanh khách sạn cao cấp chẳng hạn như:

Khả năng thu hồi vốn khó

Nguồn vốn là một trong những vấn đề đáng quan tâm đầu tiên khi vận hành khách sạn cao cấp bởi vì để duy trì hoạt động thì chủ đầu tư cần một số tiền tương đối lớn. Xét trên tình hình ổn định, trong vòng 3 tháng đầu khi mới bắt đầu kinh doanh thì gần như khách sạn sẽ không có lãi và mọi hoạt động như tiền mặt bằng, điện nước, nhân viên đều cần có vốn để duy trì.

Nguồn vốn là một trong những vấn đề đáng quan tâm đầu tiên khi vận hành khách sạn cao cấp

Bên cạnh đó, các trang thiết bị, đồ dùng nội thất của một khách sạn hạng sang đều cần phải thực sự chỉn chu và tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng dịch vụ xứng tầm với giá trị của khách sạn. Và đương nhiên, để thực hiện những điều này thì đều phải cần có nguồn vốn ban đầu mới có thể xây dựng nền tảng tốt.

Kinh nghiệm kinh doanh hạn chế

Trên thực tế, việc một chủ đầu tư có đủ vốn nhưng không có kinh nghiệm về mảng này cũng rất khó để quản trị cơ sở lưu trú thành công. Ít nhất để vận hành các khách sạn cao cấp, bạn cần phải có trên 5 năm kinh nghiệm thực chiến cũng vô vàn các kỹ năng khác nhau, đảm bảo có thể xử lý mọi tình huống.

Khó khăn từ đối thủ cạnh tranh

Trong những năm gần đây, các đối tượng nhà hàng – khách sạn được đưa vào hoạt động tăng lên một cách nhanh chóng và điều này đồng nghĩa với việc kinh doanh khách sạn trong thời điểm này sẽ gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh. Do vậy, các khách sạn mới mở thường sẽ khó tìm được cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Các khách sạn mới mở thường sẽ khó tìm được cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường do có nhiều đối thủ cạnh tranh

Xu hướng tiếp thị thay đổi

Nền tảng Internet phát triển mang đến nhiều cơ hội tiếp cận cho các ngành nghề nói chung; song trên thực tế thì cũng không ít thách thức dành cho vấn đề kinh doanh vận hành khách sạn. Hiện tại, các khách sạn đã dần chuyển đổi các mô thức quảng bá tiếp thị sang trực tuyến ví dụ như các kênh OTA, quảng cáo trên Facebook, Google,... Với những hình thức này, khách sạn cần chủ động lọc thông tin khách hàng và tìm ra phương hướng quảng bá thích hợp, sao cho càng tiếp cận được đông đảo khách hàng càng tốt.

Kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng

Có thể bạn đã biết, du khách hiện nay đòi hỏi cao hơn về mặt dịch vụ tiện nghi của một cơ sở lưu trú cho kỳ nghỉ của họ. Nếu như khách sạn cao cấp mắc một lỗi nào đó trong khâu phục vụ làm trải nghiệm của họ kém đi thì khó có thể lấy lòng tin trở lại.

Vấn đề an toàn dữ liệu

Vấn đề an toàn dữ liệu cũng là một trong những khó khăn thường gặp trong vận hành khách sạn. Trong trường hợp dữ liệu khách hàng hay dữ liệu doanh nghiệp bị mất thì khả năng cao mọi hoạt động của khách sạn sẽ bị đình trệ. Đồng thời, những khách hàng nước ngoài rát coi trọng dữ liệu cá nhân của họ nên các khách sạn, Resort cao cấp nên đặc biệt chú ý vấn đề này, đặc biệt là khi Việt Nam chúng ta luôn nằm trong danh sách những quốc gia bị tấn công an ninh mạng nhiều nhất thế giới.

Vấn đề an toàn dữ liệu cũng là một trong những khó khăn thường gặp trong vận hành khách sạn

Cách vượt qua những trở ngại, cải thiện doanh thu của khách sạn như thế nào?

Thực hiện đầu tư đúng mức vào cơ sở hạ tầng – tiện nghi khách sạn

Trong kinh doanh các cơ sở lưu trú, vấn đề cơ sở hạ tầng và tiện nghi đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc khách hàng trải nghiệm như thế nào tại đây. Dù ngân sách hạn hẹp thì chủ đầu tư vẫn nên nâng cấp một số tiện nghi cơ bản như chăn ga gối nệm, khăn tắm,... thường xuyên để mang đến cảm giác thư thái dễ chịu. Bên cạnh đó, vấn đề như tốc độ đường truyền Wifi cũng là một tiêu chí giúp khách hàng đánh giá caothương hiệu của khách sạn và chọn quay trở lại sau đó.

Thực hiện đầu tư đúng mức vào cơ sở hạ tầng – tiện nghi khách sạn

Mở rộng các hạng mục dịch vụ cung cấp

Khách sạn cao cấp tất nhiên sẽ cần có nhiều hạng mục dịch vụ hơn để đảm bảo đáp ứng tất cả mọi nhu cầu cho khách hàng. Bên cạnh mục đích lưu trú, khách hàng còn có thể yêu cầu sử dụng dịch vụ tổ chức tiệc cưới, họp hội, cho thuê xe, phòng tập gym, spa,... Nếu đồng bộ hóa được tất cả những nhu cầu kiểu như vậy thì khách sạn sẽ có cơ hội cao để tăng doanh thu bán phòng.

Xây dựng website khách sạn

Mặc dù các kênh OTA là đơn vị bán phòng hiệu quả nhưng khoản tiền hoa hồng cho mỗi lượt đặt phòng cũng tương đối cao. Do vậy, ngoài đẩy mạnh hoạt động trên mạng lưới OTA thì doanh nghiệp vận hành khách sạn cũng nên xây dựng website riêng của mình. Điều này không chỉ tạo cảm giác chuyên nghiệp mà còn có thể hướng dẫn khách đặt phòng trực tuyến và thanh toán tại đây.

Chú trọng vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên của khách sạn cao cấp

Trên các kênh OTA, mọi người sẽ đọc được nhiều đánh giá liên quan đến thái độ thân thiện và nhiệt tình của nhân viên. Rõ ràng, trong một lĩnh vực dịch vụ đặc thù như nhà hàng khách sạn thì yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, việc đào tạo đội ngũ nhân viên khách sạn cao cấp theo hướng chuyên nghiệp sẽ tạo được cảm giác thoải mái cho khách hàng, thu hút họ đến những lần sau đó.

Việc đào tạo đội ngũ nhân viên khách sạn cao cấp theo hướng chuyên nghiệp sẽ tạo được cảm giác thoải mái cho khách hàng, thu hút họ đến những lần sau đó

Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Trong thời đại công nghệ như hiện tại, việc ứng dụng các phần mềm quản lý vào quá trình vận hành khách sạn không còn là điều quá xa lạ. Việc sử dụng này sẽ giúp cho các chủ đầu tư và ban quản lý nắm được tình hình hoạt động cụ thể của từng nhân viên và bộ phận khác nhau. Từ đó có thể đưa ra sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh phát triển hay chiến lược Marketing phù hợp nhất.

Hy vọng thông qua bài viết trên đây về những khó khăn, thách thức thường gặp trong vận hành khách sạn nói chung sẽ giúp cho mọi người hiểu thêm về bản chất của công việc này. Từ đó, định hướng được những giải pháp hợp lý để can thiệp ngay khi cần thiết, tránh ảnh hưởng đến hoạt động chung của khách sạn.