Resort Là Gì? Đặc Điểm Quản Lý Kinh Doanh Mô Hình Resort

Resort Là Gì? Đặc Điểm Quản Lý Kinh Doanh Mô Hình Resort

22.02.2022

Đặc điểm quản lý resort là những yếu tố cần lưu ý để có thể tiến hành kinh doanh mô hình lưu trú này một cách hiệu quả nhất.

Đặc điểm quản lý resort là những yếu tố cần lưu ý để có thể tiến hành kinh doanh mô hình lưu trú này một cách hiệu quả nhất.

Với sự bùng nổ và phát triển không ngừng của ngành du lịch Việt Nam nói chung và các khu vực tỉnh thành nói riêng thì những loại hình dịch vụ đi kèm đã có cơ hội tăng trưởng nhanh chóng. Một trong số đó không thể không kể đến lĩnh vực kinh doanh mô hình lưu trú resort - top ngành dịch vụ hot nhất hiện nay. Trong bài viết dưới đây của UHM Hotels sẽ đề cập đến một số đặc điểm quản lý resort để mọi người cùng tìm hiểu.

Kinh doanh mô hình lưu trú khách sạn được coi là top ngành dịch vụ hot nhất hiện nay

Kinh doanh mô hình lưu trú khách sạn được coi là top ngành dịch vụ hot nhất hiện nay

Tìm hiểu khái niệm resort là gì?

Resort là cụm từ mà chắc chắn ai cũng đã từng nghe qua nhưng vẫn có nhiều người chưa định nghĩa được chính xác khái niệm resort là gì. Trên thực tế, resort là một loại hình kinh doanh cơ sở lưu trú theo dạng khách sạn nghỉ dưỡng. Resort thường được xây dựng độc lập thành khối hoặc một quần thể. Trong khu resort bao gồm các mô hình biệt thự, Villa, căn hộ và tất cả những tiện ích đi kèm.

Resort thường tọa lạc tại những khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, môi trường sống tại phải yên tĩnh và không khí trong lành. Như vậy thì mới đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Bởi vì resort cũng được xem là một loại hình khách sạn, do vậy nên sự phân chia cấp bậc cũng tương đồng. Tùy vào những tiện nghi mà resort mang lại cho khách hàng cũng như mức độ cao cấp, hiện đại mà resort cũng được sắp xếp theo 5 cấp độ từ 1 đến 5 sao. Mức giá và chất lượng dịch vụ cũng tùy theo đó mà sẽ tăng dần theo số sao mà resort đạt được.

Tùy vào những tiện nghi mà resort mang lại cho khách hàng cũng như mức độ cao cấp, hiện đại mà resort cũng được sắp xếp theo 5 cấp độ từ 1 đến 5 sao

Những đặc điểm của các bộ phận kinh doanh quản lý resort

Dưới đây là một số đặc điểm quản lý Resort cần chú ý:

  • Về hình thức tổ chức kinh doanh: các Resort chủ yếu là hình thức liên doanh nước ngoài hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài vì nguồn vốn cần tương đối cao; cũng có thể là đứng dưới danh công ty con của một tập đoàn trong nước có vốn đầu tư nước ngoài. Nhờ vậy, tạo điều kiện cho những tập đoàn chuyên kinh doanh resort đem tới kinh nghiệm quản lý tạo điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động của các khu r
  • Về cơ sở vật chất kỹ thuật: do các khu Resort được xây dựng ở các vùng biển, núi hoặc các nơi có tài nguyên du lịch nên kiến trúc của các khu Resort thường là các khu hạ tầng nhà thấp, mang tính gần gũi với môi trường và cả thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo tới sự sang trọng, tiện nghi.
  • Về cách thức tổ chức quản lý: thường áp dụng theo tiêu chuẩn của các tập đoàn nước ngoài, trong đó một số resort đã áp dụng bộ phận chuyên trách quản lý công tác riêng biệt để đảm bảo những đặc điểm quản lý resort được tối ưu nhất.

Những đặc điểm của các bộ phận kinh doanh quản lý resort

Đặc điểm quản lý resort tại Việt Nam hiện nay

Đặc điểm quản lý resort hiện nay chủ yếu xoay quanh 4 yếu tố chính đó là:

Đối tượng khách hàng

Các khu resort thường được xây dựng trong một không gian rộng lớn, kiến trúc đẹp và các tiện ích đi kèm rất hiện đại. Chính vì vậy, đối tượng khách hàng chủ yếu của các khu resort là những khách du lịch có khả năng tài chính cao và ổn định. Họ sẵn sàng chi trả một mức giá tương đối lớn, có khi lên tới vài chục triệu đồng cho một đêm nghỉ dưỡng tại resort.

Cơ sở vật chất

Khác với những khách sạn thông thường chỉ có một tòa nhà chính thì Resort được xây dựng trong không gian phức hợp lớn, các căn biệt thự cách nhau một khoảng sân vườn rộng rãi. Đồng thời, yếu tố ngoại cảnh cũng được chú trọng đúng mức nhằm tạo không gian xanh, an toàn và thoáng mát cho khách du lịch. Thông thường các khu resort thường rộng từ 1 lên đến vài chục héc-ta. Cơ sở vật chất được xây dựng đồng bộ nhằm tạo sự thuận tiện trong kỳ nghỉ dưỡng. Đặc điểm quản lý resort ở điểm này chính là nỗ lực giữ vững những yếu tố cơ sở vật chất để phục vụ tốt nhất cho du khách.

Yếu tố ngoại cảnh cũng được chú trọng đúng mức nhằm tạo không gian xanh, an toàn và thoáng mát cho khách du lịch

Gắn liền với văn hóa địa phương

Hiện nay, đa phần các resort ở nước ta đều được xây dựng mang nét văn hóa đặc trưng của vùng miền hoặc khu vực mà nó tọa lạc. Điển hình như những resort ở khu vực miền núi phía Tây Bắc sẽ được xây dựng giữa những vùng đồi núi, cây cối cùng lối kiến trúc nhà sàn đặc trưng. Trên thực tế, các kiến trúc mang phong cách địa phương rất thu hút đối với các khách hàng.

Có chất liệu đặc trưng gây ấn tượng

Như chúng tôi đã đề cập ở phần giới thiệu, mô hình lưu trú resort đã trở thành một mô hình kinh doanh hot và được đánh giá cao hiện nay. Chính vì vậy, xu hướng cạnh tranh bằng một cách nào cũng vô cùng khốc liệt. Mùa cao điểm là mùa hè và dịp lễ tết, còn mùa thấp điểm là mùa mưa. Chính vì vậy, để kinh doanh thành công thì đơn vị quản lý cần xây dựng những chiến lược chuẩn xác và tạo được dấu ấn riêng biệt và chú ý đến đặc điểm quản lý resort nêu trên.

Để kinh doanh thành công cần xây dựng những chiến lược chuẩn xác và tạo được dấu ấn riêng biệt

Những yếu tố ảnh hưởng đến đặc điểm quản lý resort

Cũng tương tự với loại hình khách sạn, quá trình kinh doanh resort cũng ảnh hưởng bởi một số nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài. Điển hình như:

  • Sự ảnh hưởng của tài nguyên du lịch

Có thể nói việc kinh doanh và quản lý resort phụ thuộc rất nhiều vào tài nguyên du lịch. Bởi vì đây chính là điều kiện để thôi thúc du khách đến với một địa điểm hay khu vực nào đó. Do vậy, việc đầu tiên mà một resort muốn thu hút được du khách thì phải cân nhắc địa điểm tọa lạc tại vùng có tài nguyên du lịch hấp dẫn.

 

Dù cho resort có đi theo phong cách thiết kế nào đi chăng nữa thì nội thất bên trong cũng phải đáp ứng được sự tiện nghi và hiện đại. Đồng thời, nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách tại resort là tương đối cao, vì vậy cần phải làm hài lòng du khách  thì việc quản lý  resort mới có hiệu quả.

  • Nguồn vốn đầu tư cao

Nói đến vốn thì bất kì ngành kinh doanh nào cũng cần, tuy nhiên, đặc thù của ngành kinh doanh resort chính là đòi hỏi nguồn vốn ban đầu tương đối cao. Không những thế, nguồn vốn cần phải duy trì đến những năm tiếp theo để các mô hình resort này có thể hoạt động tốt nhất. Trên thực tế, giai đoạn hiện nay là cuộc đua của các resort nghỉ dưỡng nói chung để phục hồi sau dịch. Song một số khu resort đã thể hiện sự yếu kém về cơ sở lưu trú, nội thất và cả những tiện nghi sau một thời gian dài không hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nguyên nhân chính là việc không đủ vốn để duy trì hoạt động như ban đầu và thời gian không vận hành quá lâu nên không đủ vốn xoay vòng. Chính vì vậy để có được quy trình kinh doanh hiệu quả thì cần chuẩn bị một nguồn vốn đủ phòng hờ những tình huống như thế.

Đặc thù của ngành kinh doanh resort chính là đòi hỏi nguồn vốn ban đầu tương đối cao

  • Nhân lực có trình độ chuyên môn tốt

Quá trình kinh doanh cũng như đặc điểm quản lý resort là đòi hỏi yếu tố con người vô cùng lớn. Đặc thù của mô hình lưu trú chính là sản xuất và tiêu dùng trùng nhau về thời gian và khó cơ giới hóa trong sản xuất. Chính vì thế, yếu tố mối quan hệ giao tiếp chiếm phần lớn sự ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Ngoài ra lao động trong resort đòi hỏi tính chuyên môn hóa cao để hạn chế những sai lầm có thể xảy ra trong công việc.

Trên đây là một số đặc điểm quản lý resort mà chúng tôi đã tổng hợp. Hy vọng quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này để chú ý công tác quản lý - vận hành mô hình lưu trú resort hiệu quả.