Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao | Tư vấn quản lý vận hành Condotel hiệu quả

Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao | Tư vấn quản lý vận hành Condotel hiệu quả

20.10.2021

Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao là một trong những vấn đề mà các đơn vị thiết kế và chủ đầu tư phải thực sự chú ý khi có kế hoạch triển khai thực hiện.

Condotel – căn hộ khách sạn là một địa điểm lưu trú đang được ưa chuộng hiện nay tại các thành phố lớn, thành phố du lịch nói chung. Việc mở rộng mô hình này đang được các nhà chức trách hết sức quan tâm để bảo đảm tính an toàn bền vững cho công trình. Vì vậy, việc tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao cũng là điều mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện. Từ đó, tạo điều kiện cạnh tranh và phát triển cho loại hình Condotel với các loại hình khác. Bài viết dưới đây của UHM Hotels sẽ đề cập đến một số vấn đề xoay quanh tiêu chuẩn thiết kế, quản lý và vận hành Condotel 5 sao để mọi người cùng tham khảo.

[Các thông tin bên dưới có tham khảo nguồn TCVN 12873:2020 về Căn Hộ Lưu Trú – Yêu Cầu Chung Về Thiết Kế]

Nguyên tắc chung về xây dựng và thiết kế Condotel 5 sao

  • Khu đất xây dựng Condotel phải phù hợp với tiến trình quy hoạch, kế hoạch sử dụng quỹ đất;
  • Mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình Condotel tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được cấp có thẩm quyền quy định;
  • Giải pháp kiến trúc đảm bảo an toàn, thẩm mỹ phù hợp với đặc điểm tự nhiên, khí hậu của khu vực. Đảm bảo yêu cầu thông thoáng, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
  • Đảm bảo quy trình hoạt động, sơ đồ vận chuyển thuận tiện và không chồng chéo giữa các khối chức năng, không ảnh hưởng lẫn nhau về vệ sinh và mỹ quan.
  • Công trình Condotel 5 sao phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn chịu lực và tuổi thọ thiết kế. Đồng thời đảm bảo tuân thủ đúng các quy định liên quan đến PCCC và các vấn đề có liên quan.

Nguyên tắc chung về xây dựng và thiết kế Condotel 5 sao

Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao tổng quan

Yêu cầu kiến trúc

Condotel theo phòng có diện tích sử dụng không nhỏ hơn 25m2 bao gồm các không gian chức năng chính như: không gian gần cửa ra vào để mũ áo, giày dép; không gian sinh hoạt chung; không gian bếp; không gian phòng ngủ ưu tiên đón sáng tự nhiên và thông thoáng, phòng vệ sinh riêng (nếu Condotel có 2 phòng ngủ lớn trở lên); không gian ban công.

Diện tích khu vực để xe

Diện tích để xe theo tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao được tính toán theo yêu cầu thực tế, đảm bảo không nhỏ hơn 20m2 diện tích khu vực để xe cho 160m2 diện tích sử dụng căn hộ lưu trú trong khối lưu trú hỗn hợp/công trình cộng đồng đa chức năng. Lưu ý phải có chỗ để xe và đường đi thuận lợi cho người khuyết tật dễ dàng tiếp cận.

Khối dịch vụ - hành chính và một số phòng ban khác

Tùy quy mô, yêu cầu thực tế để thiết kế nội dung, diện tích khối dịch vụ - hành chính, quản trị, kỹ thuật phụ trợ trong công trình Condotel đều phải tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn đặc thù liên quan.

 Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao tổng quan

 

Chiều cao – chiều rộng thông thủy của hành lang

Theo tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao, chiều cao – chiều rộng thông thủy của hành lang và cả cầu thang bộ trong công trình căn hộ lưu trú hoặc khối căn hộ lưu trú trong nhà chung cư hỗn hợp/công trình công cộng đa chức năng phải đáp ứng yêu cầu sử dụng, đảm bảo an toàn và đảm bảo tiếp cận sử dụng cho người cao tuổi, người khuyết tật. Lối đi không nhỏ hơn 0,9m. Đồng thời, đảm bảo yêu cầu thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

Một số yêu cầu khác

  • Lối đi ra vào các phòng chức năng không nhỏ hơn 0,8m;
  • Lan can ban công/sân thượng/cửa sổ ở mặt ngoài công trình có chiều cao tối thiểu 1,4m; đồng thời có cấu tạo khó thâm nhập, khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 0,1m.
  • Sàn và nền nhà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong TCVN 9359 và TCVN 5718;
  • Mái nhà đảm bảo chức năng cách nhiệt, chống thấm theo quy định trong TCVN 5718;

Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao liên quan đến yêu cầu kết cấu

  • Cần thiết kế, tính toán thiết kế an toàn, đảm bảo bền vững và chịu được tải trọng và tổ hợp tải trọng bất lợi nhất tác động lên chúng, kể cả tải trọng theo điều kiện tự nhiên và thời gian;
  • Hệ kết cấu có sơ đồ làm việc rõ ràng, dễ kiểm soát, khuyến khích thống nhất hóa và điển hình hóa kết cấu chịu lực; vẫn đảm bảo sự đa dạng và linh hoạt của kiến trúc;
  • Giải pháp kết cấu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với quy mô, số tầng và đảm bảo không gian, giải pháp kiến trúc;
  • Vật liệu sử dụng phải đảm bảo yêu cầu PCCC, cách âm, cách nhiệt và độ bền lâu trước tác động của khí hậu và xâm thực từ môi trường xung quanh. Kiểm tra và xác định khả năng sử dụng bình thường, không phải thực hiện sửa chữa lớn trong suốt thời hạn sử dụng (tuổi thọ thiết kế) của công trình;
  • Tuổi thọ thiết kế của công trình phải được đề cập rõ trong hồ sơ thiết kế và các hồ sơ khác của công trình theo quy định của pháp luật. Đến cuối thời hạn sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm thông báo và kiểm tra, đánh giá chất lượng để có ý định can thiệp kịp thời để đảm bảo chất lượng công trình theo tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao hoặc có biện pháp xử lý khác.
  • Khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, vật liệu thân thiện với môi trường cũng như vật liệu địa phương.

Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao liên quan đến yêu cầu kết cấu

Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao liên quan đến yêu cầu kỹ thuật bên trong công trình

Hệ thống cấp nước

  • Hệ thống cấp nước đáp ứng nhu cầu sử dụng, phù hợp với các quy định trong TCVN 4513 và đảm bảo chất lượng vệ sinh theo quy định hiện hành;
  • Mạng lưới đường ống cấp nước bên trong phải được đặt trong hộp kỹ thuật, hạn chế đặt cùng với các đường ống thông gió và thông hơi;
  • Cần đảm bảo cấp nước đủ cho mục đích sử dụng một cách liên tục, bố trí thêm bể chứa nước ngầm để có lượng nước dự trữ. Tận dụng triệt để áp lực đường ống cấp nước bên ngoài. Trường hợp không đủ áp lực và lưu lượng nước phải bố trí bể chứa, máy bơm hoặc các hệ thống tăng áp khác.

Hệ thống thoát nước

  • Tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao liên quan đến hệ thống thoát nước cần tuân thủ các quy định trong TCVN 4474;
  • Hệ thống thoát nước sinh hoạt thiết kế theo chế độ tự chảy, tách riêng nước tắm rửa, sinh hoạt và nước phân tiểu;
  • Toàn bộ hệ thống thoát nước thải phải đặt ngầm, nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực. Trường hợp sử dụng mương rãnh thoát nước phải có lắp thêm nắp đậy.

Hệ thống cấp điện – chiếu sáng – chống sét – chống ồn

  • Hệ thống đường dây dẫn điện cần được thiết kế độc lập với các hệ thống khác, đảm bảo dễ dàng thay thế hoặc sửa chữa khi cần thiết, đáp ứng được các quy định trong TCVN 7447, TCVN 9206, TCVN 9207;
  • Tủ phân phối điện phải có dây tiếp đất và có các thiết bị bảo vệ tự động khi có sự cố. Hệ thống điện được bảo vệ bằng cac aptomat, ổ cắm điện và các hộp nối lắp tại các vị trí có độ cao thích hợp;
  • Hệ thống chiếu sáng bên trong tận dụng triệt để nguồn ánh sáng tự nhiên, các giải pháp chống nóng, chắn nắng, chắn gió không được ảnh hưởng đến chiếu sáng tự nhiên và áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Thiết kế hệ thống chiếu sáng nhân tạo hạn chế hiện tượng chói lóa, phù hợp với các quy định trong TCVN 7114 và các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, hệ thống thông gió và điều hòa và hệ thống thang máy cũng cần đáp ứng các yêu cầu có liên quan, đảm bảo đáp ứng được tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao và các tiêu chuẩn hiện hành cho từng hạng mục công trình khác nhau.

Hệ thống thông gió và điều hòa và hệ thống thang máy cũng cần đáp ứng các yêu cầu có liên quan

Tư vấn vận hành và quản lý Condotel hiệu quả

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, quản lý và vận hành Condotel cùng các mô hình lưu trú khác, UHM Hotels sở hữu hồ sơ năng lực hoàn hảo. Chúng tôi tự hào là đơn vị đứng sau sự thành công của nhiều chuỗi khách sạn, resort, Condotel 5 sao trên toàn thế giới và cả Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi hiểu rõ tiêu chuẩn thiết kế Condotel 5 sao nên có thể tư vấn cho quý nhà đầu tư một cách rõ ràng và chính xác nhất dựa trên kinh phí đưa ra, đảm bảo về chất lượng và cả thẩm mỹ.

Tư vấn vận hành và quản lý Condotel hiệu quả

Nếu cần tư vấn thêm bất cứ thông tin nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0983 872727 để được hỗ trợ.